TUYÊN TRUYỀN VỀ CHỈ THỊ SỐ 03-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ, CHỈ THỊ SỐ 28/CT-TTg CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM”
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến vấn đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cách đây hơn 10 năm, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ra đời và được triển khai, thực hiện trên cả nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam.
Tuy nhiên, kết quả Cuộc vận động chưa thực sự toàn diện; chất lượng, mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hoá Việt Nam chưa hấp dẫn người tiêu dùng; tình trạng hàng giả, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn gây bức xúc và ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước; việc xây dựng, phát hiện, nhân rộng, biểu dương, tôn vinh các điển hình tốt trong thực hiện Cuộc vận động còn hạn chế…
Đặc biệt những năm gần đây, trước những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế thế giới, kinh tế nước ta đã bị ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn như: xuất khẩu giảm mạnh, sản xuất hạn chế, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, nhất là những khó khăn sau khi bùng phát đại dịch Covid – 19, trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh chưa có sự quan tâm đầu tư thoả đáng nhằm khai thác, phát huy ưu thế của thị trường nội địa, sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế cũng như nội địa đối với các sản phẩm hàng hoá Việt Nam ngày càng gay gắt…
Xác định Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một giải pháp cần thiết, quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước đã tiếp tục ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/05/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ Về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới và Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2021-2025 nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam; tạo sự chuyển biến to lớn về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động. Khuyến khích, động viên người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam.
Đồng thời Cuộc vận động nhằm tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng trong và ngoài nước biết, nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới để phục vụ người tiêu dùng, hướng tới hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và tự hào sử dụng hàng Việt Nam.
Hiện nay, hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng phát triển, đa dạng cả về số lượng và chất lượng, nhiều mặt hàng Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu và được người tiêu dùng tín nhiệm, lựa chọn, chất lượng hàng Việt được nâng lên để đáp ứng người tiêu dùng yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn, đòi hỏi hàng Việt phải có chất lượng cao.
Do đó giải pháp hiệu quả để góp phần tuyên truyền, thực hiện về chủ trương, chính sách của Đảng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như: tổ chức hội chợ, triển lãm, đưa hàng Việt về nông thôn, gian hàng bình ổn giá…. Trong đó, phiên chợ 0 đồng hôm nay là 1 trong những giải pháp thiết thực và hiệu quả nhất. Thông qua phiên chợ này cũng nhằm tuyên truyền, góp phần nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động, nêu cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện Cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, giải pháp kích cầu, phát triển thị trường nội địa. Mặt khác, việc hỗ trợ cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng nhằm góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.
Thông qua phiên chợ này, nhằm thu hút sự quan tâm, đồng thuận của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa từ nhận thức của nhà sản xuất đến người tiêu dùng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm hàng Việt Nam, xây dựng thương hiệu hàng Việt; đồng thời góp phần ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính.
Tóm lại, quan điểm “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam là yêu nước” là quan điểm đúng đắn và nhất quán của Đảng, Nhà nước ta. Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục phát huy hiệu quả, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng cần nhận thức sâu sắc ý nghĩa của cuộc vận động, phát huy mạnh mẽ hơn nữa lòng yêu nước để thay đổi hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm hàng hoá Việt Nam trên thị trường. Cuộc vận động cần được tiếp tục triển khai mạnh mẽ, sáng tạo, thiết thực hơn./.